www.facebook.com/kuunepage

..... คูเน่ คู่ครัว คู่มื้อสุขภาพ คู่คุณ

คูเน่ นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรส จากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ

.

Search This Blog

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา
อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

Wednesday, June 13, 2012

กินเปลี่ยนโลก ผลวิจัยชี้ 'ทำครัว' ช่วยยืดอายุ

ผลวิจัยชี้ 'ทำครัว' ช่วยยืดอายุ PDFพิมพ์อีเมล
เขียนโดย food4change
วันศุกร์ที่ ๐๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๒๐:%M น.
แชร์ 0news_img_455281_1งานวิจัยใหม่ระบุทำครัว 5 วัน/สัปดาห์ มีโอกาส 47% ช่วยยืดอายุผู้สูงวัยได้อีก 10 ปีนักวิจัยไต้หวันและออสเตรเลีย เปิดเผยผลการศึกษาร่วมเรื่องไลฟ์สไตล์ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี พบว่า คนหลังเกษียณที่ทำครัวสัปดาห์ละ 5 ครั้ง มีโอกาส 47% ที่จะมีอายุยาวนานขึ้น 10 ปี
ศาสตราจารย์มาร์ค วาห์ลควิสต์ ผู้นำทีมวิจัย กล่าวว่า การทำครัวเป็นกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพมาก และสมควรได้รับการบรรจุไว้ในระบบการศึกษา นโยบายสาธารณสุข การวางแผนเมือง และเศรษฐกิจในครัวเรือน
งานวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารพับลิค เฮลธ์ นูทริชั่น ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นั้น เป็นการติดตามพฤติกรรมของผู้หญิงและผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในไต้หวันจำนวน 1,888 คน โดยทีมนักวิจัยสัมภาษณ์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ทั้งพฤติกรรมการทำครัว การทำงานบ้าน การจับจ่ายซื้อของ การควบคุมอาหาร การศึกษา การเดินทาง และการสูบบุหรี่
ตลอดระยะเวลาในการศึกษา นักวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างจำนวน 43% ที่ไม่เคยทำครัวเลย ในขณะที่ 17% ทำครัวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ส่วน 9% ทำครัวสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง และอีก 31% ทำครัวสัปดาห์ละ 5 ครั้งหรือมากกว่านั้น
หลังจากผ่านไป 10 ปี ทีมนักวิจัยได้ติดตามผลว่า มีผู้เข้าร่วมโครงการวิจัยเสียชีวิตไปกี่คน และพบว่ามี 1,193 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ในนั้นเป็นผู้ที่ทำครัวบ่อยๆ
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้อายุยืน นั่นคือ การจับจ่ายของชำ การใช้บริการขนส่งมวลชน การไม่สูบบุหรี่ และการเป็นสตรีเพศ โดยสรุปคือ ผู้หญิงที่ทำครัวบ่อยๆ มีโอกาสอายุยืนมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานหรือมีครอบครัวแล้วก็ตาม
อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่ทำให้อายุยืนไม่ได้อยู่แค่สารอาหารหรือส่วนประกอบเท่านั้น ทว่าอยู่ที่ขั้นตอนการปลูกพืชผัก การผลิต การจับจ่าย การเตรียมเครื่องปรุง และพฤติกรรมการกิน ร่วมกับปัจจัยอื่นๆ ด้วย
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 6 มิถุนายน 2555 http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/world/20120606/455281/ผลวิจัยชี้-ทำครัว-ช่วยยืดอายุ.html
"กินเปลี่ยนโลกเป็นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์การนำข่าวหรือเรื่องเล่าต่างๆ จากอินเตอร์เน็ตมาเผยแพร่ ไม่ได้ทำเพื่อการค้า"

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More